วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4 วันพุธ ที่ 28 มกราคม 2558


เนื้อหาการเรียน

-ให้นักศึกษาทำป้ายชื่อและนำไปแปะบนกระดานว่าใครมาก่อนแปดโมงเช้าและใครมาหลังแปดโมงเช้า 
โดยบอกทักษะในการสอนเด็กว่าต้องทำแบบไหน เช่น ขีดเส้นตรงและเขียนบนหัวเส้นว่า 8.00
 และให้เด็กนำชื่อมาติดไว้หน้าเส้นและหลังเส้น

 ทดสอบก่อนเรียน
-ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางตณิตศาสตร์
-จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
-ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
-หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย

เพื่อนนำเสนอโทรทัศน์ครู
เลขที่ 7 เรื่องของเล่นและของใช้
เลขที่ 8 เรื่องผลไม้แสนสนุก
เลขที่ 9 เรื่องการบูรณาการสู่การพร้อมในการเรียน

โจทย์คืออะไร - คำถามคือโจทย์

-ทบทวนพัฒนาการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่นการรู้จักคำศัพท์
-พัฒนามโนภาพ เช่น การบวก การลบ
-เพื่อให้เด็กรู้จักฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
-เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐาน
1.การสังเกต (Observation)
 -ใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ในการเรียนรู้
2.การจำแนกประเภท (Classifying)
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยกาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่ง ขึ้น
3.การเปรียบเทียบ(Comparing)
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
4.การจัดลำดับ(Ordering)
-เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
5.การวัด(Measverment)
-มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
6.การนับ(Counting)
-การนับแบบท่องจำนี้จะสามารถเอาไปเชื่อมโยงกับจุดประสงค์อื่นได้
7.รูปทรงและขนาด(Sharp and Size)
-เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน

คำศัพท์เกียวกับคณิตศาสตร์
ตัวเลข-น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
อุณหภูมิ-เย็น ร้อน อุ่น เดือด
ความเร็ว-เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน

สอนร้องเพลงคิดท่าทางประกอบเพลงสวัสดียามเช้า  เพลงหนุ่งปีมีสิปสองเดือน  
เพลงเข้าแถว  พร้อมบอกเทคนิคการร้องเพลงให้กับเด็ก

ทักษะที่ได้รับ
-การนำเหตุการณในชีวิตประจำวันมาเป็นตัวเลขเพื่อสอดคล้องกับคณิตศาสตร์
-เทคนิคการร้องเพลง

วิธีการสอน
-ให้เพื่อนออกไปเขียนเลขบนกระดานและให้เพื่อนท้ายว่าเลขที่เพื่อนเขียนตรงกับอะไร
-ทำแบบทกสอบก่อนเรียนเพื่อดูความรู้ของนักศึกษาก่อนเข้าเรียน
-สอนร้องเพลงพร้อมคิดท่าทางประกอบเพลง ที่สอดคล้องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ประยุกต์ใช้
-สามารถนำเพลงไปใช้กับเด็กพร้องท่าทางประกอบได้
-นำกิจกรรมในห้องเรียนไป ใช้กับเด็กได้ เช่นกิจกรรม ทำป้ายชื่อและให้เด็กไป
แปะชื่อบนกระดานว่าใครมาก่อนหรือหลังแปดโมงเช้า

บรรยากาศในห้องเรียน
-สนุก
-ง่วงเล็กน้อย
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมาก

ประเมินผลอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์หาเทคนิคมาสอนได้ดี
-สนุก
-อาจารย์เต็มที่กับการสอนมาก
คัดลอกจากเพื่อนมา  เนื่องจากดิฉันไม่ได้มาเรียนในวันที่ 28 มกราคม 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น