วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วัน พุธ ที่ 21 มกราคม 2558


เนื้อหาการเรียน

 บททดสอบก่อนเรียน
 -ความหมายและประโยชน์ของการพัฒนาคืออะไร
 -พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
 -พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้ มัลักษณะอย่างไร
 -เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

เพื่อนนำเสนองานวิจัย
 เลขที่ 4 เรื่องการสร้างชุดทักษะสำหรับเกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 เลขที่่ 5 เรื่องการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
 เลขที่ 6 เรื่องการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยผ่านการเล่น

ภาษาทางคณิตศาสตร์
 - เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้

ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
 -เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
 -ประโยชน์ทำให้รู้ความสามารถของเด็ก

การเรียนรู้
 -การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เพียเจต์        - เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
บรูเนอร์        - เด็กจะสร้างขึ้นมาแทนของจริง และออกมาเป็นรูปธรรม
ไวกอตซกี้    - ความสามารถของเด็กจะเกิดขึ้นได้ดีต้องเกิดจากปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

สติปัญญากับสมองสัมพันธ์- การทำงานของสมองคือพัฒนาการที่เป็นลำดับขั้นตอน ก็คือตัวพัฒนาการนั้นเอง

เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้ -ลงมือกระทำกับวัตถุ
                            ประโยชน์ - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้

หลักการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
-จัดเป็นรูปธรรม
-ใช้สื่อที่น่าสนใจ
-เด็กมีส่วนร่วม
-ใช้เวลาไม่นาน

ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการนำเสนอวิจัย
 -การกล้าแสดงออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
 -การนำเพลงมาแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ในตอนนั้นได้
 -การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

วิธีการสอน
 -นำเพลงมาสอดแทรกกับเรื่องที่เรียนเพื่อให้นักศึกษาได้คิดและปรับเปลี่ยนเพลง
 -สอดแทรกกับนักศึกษาในขณะที่นักศึกษานำเสนอวิจัยเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
 -เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิด

การประยุกต์ใช้
 -นำเทคนิคการแปลงเพลงไปใช้กับเด็ก
 -การสรุปวิจัยให้สั้นและได้ใจความ

บรรยากาศในการเรียน
 -สนุก
-แอร์เย็น
 -ไม่น่าเบื่อ
 -เพื่อนมาเรียนเยอะทำให้อบอุ่น

ประเมินผลอาจารย์ผู้สอน
 -สอนสนุก
 -เสียงดัง ฟังชัด
 -ใช้เทคนิคหลายอย่างในการสอน     
คัดลอกของเพื่อนมา  เนื่องจากดิฉันไม่ได้มาเรียน ในวันที่  21 มกราคม 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น